Kinh doanh rượu nhưng không có giấy phép kinh doanh thì bị xử phạt thế nào?

kinh doanh rượu không giấy phép đây là câu hỏi liên quan đến lĩnh vực kinh doanh rượu mà LYT Việt Nam đã nhận được rất nhiều trong thời gian vừa qua, đặc biệt là của những người mới khởi nghiệp. Để giúp Quý vị nắm bắt được thông tin cụ thể cũng như hiểu rõ được các thủ tục pháp lý trong kinh doanh rượu và xin giấy phép buôn bán rượu, LYT Việt Nam xin giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây, mời Quý vị đọc tham khảo.

Kinh doanh, buôn bán rượu phải xin giấy phép

Tại sao phải xin giấy phép kinh doanh rượu và hình thức xử phạt thế nào?

Kinh doanh rượu có cần giấy phép?

Theo quy định của pháp luật thì kinh doanh rượu thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, tất cả những cơ sở kinh doanh rượu (gồm đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ tinh bột của các loại ngũ cốc, dịch đường củ cây và hoa quả, hoặc được pha chế từ cồn thực phẩm) đều phải xin giấy phép buôn bán rượu theo quy định.

Kinh doanh rượu không có giấy phép thì bị xử phạt thế nào?

Kinh doanh rượu không có giấy phép là hành vi vi phạm pháp luật

Nếu cố tình kinh doanh rượu mà không xin giấy phép buôn bán rượu thì đây là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung khoản 4 Điều 7 Nghị định số 185/2013 / NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng đối với một trong những vi phạm sau:

a) Kinh doanh hàng hóa và dịch vụ bị hạn chế kinh doanh mà không có giấy phép kinh doanh hàng hóa và dịch vụ bị hạn chế kinh doanh theo quy định.

Về thẩm quyền lập biên bản và xử phạt sẽ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp hoặc đội trưởng đội quản lý thị trường thực hiện.

Như vậy, nếu kinh doanh rượu mà không xin giấy phép buôn bán rượu sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Để không bị xử phạt hành chính, quý vị nên nộp hồ sơ xin giấy phép bán lẻ rượu để đảm bảo việc kinh doanh của mình luôn hợp pháp để yên tâm làm ăn lâu dài.

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh rượu

1. Điều kiện kinh doanh rượu

Phải đủ điều kiện mới được cấp phép bán lẻ rượu

Để xin giấy phép buôn bán rượu, quý vị cần phải đáp ứng đủ các điều kiện về bán lẻ rượu theo quy định tại Điều 13 Nghị định 105/2017/NĐ-CP như sau:

1. Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật.

2. Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng.

3. Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu.

4. Rượu dự kiến kinh doanh phải bảo đảm điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định.

5. Bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định.

2. Thành phần hồ sơ

Thành phần hồ sơ xin giấy phép buôn bán rượu bao gồm như sau:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh rượu theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu.

Nghị định 105/2017/NĐ-CP có sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 17/2020/NĐ-CP

2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh.

3. Bản sao hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở dự kiến làm địa điểm bán lẻ.

4. Bản sao văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu.

5. Bản sao Giấy tiếp nhận Bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với rượu chưa có quy chuẩn kỹ thuật) của các sản phẩm rượu dự kiến kinh doanh.

6. Bản cam kết do thương nhân tự lập, trong đó nêu rõ nội dung thương nhân bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về quy định phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật tại các địa điểm bán lẻ rượu.

3. Thủ tục cấp phép

Về thủ tục cấp giấy phép, Khoản 2 Điều 25 Nghị định 105/2017/NĐ-CP quy định như sau:

– Thương nhân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép;……

– Đối với cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu và Giấy phép bán rượu tiêu dùng tại chỗ:

+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, thẩm định và cấp giấy phép cho thương nhân. Trong trường hợp từ chối cấp phép, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

+ Trong trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc. Kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép phải có văn bản yêu cầu bổ sung.

4. Cơ quan cấp phép

Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

5. Thời gian thực hiện

Thời gian: 30 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ

6. Lệ phí

Lệ phí: 1.200.000 đồng/hồ sơ

Dịch vụ LYT Việt Nam giúp chủ cơ sở dễ dàng xin giấy phép kinh doanh rượu

Xin giấy phép buôn bán rượu dễ dàng nhờ dịch vụ LYT Việt Nam

Để đảm bảo việc kinh doanh rượu của bạn luôn hợp pháp. Và tránh các trường hợp bị xử phạt hành chính đáng tiếc. Bạn nên xin giấy phép buôn bán rượu tại các cơ quan có thẩm quyền. Nếu bạn quá bận rộn, không có đủ thời gian. Hoặc ngại với các thủ tục pháp lý vốn rườm rà, phức tạp. Thì nên sử dụng dịch vụ xin giấy phép buôn bán rượu. Của LYT Việt Nam để có thể nhanh chóng có được giấy phép trong thời gian ngắn nhất. Ít tốn kém nhất.

LYT Việt Nam hiện đang sở hữu một đội ngũ luật sư giỏi, sáng tạo, nhiệt huyết, nhiều kinh nghiệm. Cũng như các mối quan hệ trong việc xin cấp giấy phép. Đặc biệt là xin giấy phép buôn bán rượu. Nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sẽ được trao giấy phép tận tay. Được tư vấn miễn phí khi có phát sinh trong và sau khi làm hồ sơ. Được hướng dẫn các thủ tục pháp lý một cách nhiệt tình, chu đáo nhất.

Nhiều năm qua, LYT Việt Nam đã thực hiện việc xin giấy phép cho rất nhiều doanh nghiệp. Chủ cơ sở sản xuất, thương nhân hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Và được khách hàng đánh giá cao, tin tưởng sử dụng dịch vụ lâu dài. Nhờ tính chuyên nghiệp, uy tín, làm việc hiệu quả, LYT Việt Nam giúp khách hàng mất ít chi phí nhất có thể. Và nhanh chóng có được giấy phép trong tay nên khách hàng rất hài lòng.

Nếu Quý vị muốn xin tư vấn, giải đáp thắc mắc. Hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của LYT Việt Nam, mời liên hệ theo địa chỉ:

LYT Việt Nam Co., Ltd.

  • Số 14, Đường 2A, Khu dân cư 6B Intresco, Ấp 5, Xã Bình Hưng, H. Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0938106456 – 0916540904
  • Email: ceo@congbohopquy.com
  • Fanpage: LYT VIETNAM
0916540904
0916540904
Messenger